Mẫu xe điện concept có vô-lăng như máy bay và cách vận hành như xe máy sắp được sản xuất sau 4 năm kể từ ngày ra mắt.
Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo năm 2009, Land Glider rất được quan tâm bởi thiết kế và công nghệ đều mới lạ. Xe có đường nét hiện đại với một ghế lái và một ghế khách phía sau, tối giản hóa kích thước nên khá nhỏ gọn.
|
Nissan Land Glider concept ôm cua như môtô. |
Vận hành của xe đặc biệt bởi có vô-lăng điều khiển như máy bay, không có liên kết cơ học với các bánh xe, thay vào đó là các cảm biến điện tử giúp bánh xe vận hành theo chiều lái của vô-lăng. Công nghệ này làm đơn giản không gian lái, bên cạnh đó việc điều khiển xe cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Điều đặc biệt nữa đến từ cách vào cua. Mỗi khi người điều khiển đánh lái, xe sẽ tự động nghiêng theo góc cua như đang lái môtô giúp xe đạt ổn định và độ cân bằng, góc nghiêng lớn nhất là 17 độ. Land Glider sử dụng hai động cơ điện gắn trên hai bánh sau với nguồn năng lượng lấy từ pin lithium-ion gắn dưới sàn xe.
Trong khi Renault phát triển Twizy động cơ điện loại nhỏ để thay thế scooter ở châu Âu thì Nissan hướng tới dòng xe điện EV (Electric Vehicle). Hãng xe Nhật Bản cho biết họ chuẩn bị xuất xưởng những mẫu EV hướng tới hình ảnh hãng xe xanh, đồng thời đáp ứng xu hướng đơn giản nhưng hiệu quả hiện nay, thời gian cụ thể cùng thông số kỹ thuật vẫn chưa được tiết lộ.
Nhiều khả năng sẽ là mẫu Land Glider, hoặc còn có cả chiếc EV lai giữa hatchback và SUV mang tên Quashqai. Trong khi đó đối thủ đồng hương Toyota cho biết sẽ mang đến Geneva Auto Show năm nay mẫu xe ba bánh i-Road concept, cũng là một chiếc EV dành cho đô thị.
Ảnh: Nissan