“Trào lưu” chế tạo xe mui trần, có thể gọi như vậy bởi trong thời gian gần đây hầu hết các hãng sản xuất xe hơi đều có những phiên bản mui trần chủ chốt cho riêng mình. Và Lamborghini trong cơ cấu sản phẩm của mình cũng cố gắng “cắt mui” hầu hết các hạng xe. Ngay cả siêu “bò” Aventador với tốc độ kinh hoàng 350km/h, mạnh tới 700 mã lực cũng mới có bản roadster để thỏa mãn túi tiền của dân chơi xe.
Từ lịch sử tới hiện tại
Lamborghini Aventador Roadster 2013 phiên bản mui trần
Cách đây gần nửa thế kỷ, Lamborghini cũng đã từng thai nghén ý tưởng về một kiểu siêu xe tốc độ nhưng không mui. Khi đó họ đã giới thiệu chiếc Miura Roadster, một chiếc mui trần chỉ để trưng bày và không bao giờ được sản xuất. Thế hệ tiếp theo của Miura, Countach, cũng chỉ có phiên bản coupe. Tuy nhiên cuối những năm 1970, Lamborghini bắt đầu giới thiệu những chiếc mui đầu tiên mang tên Sihouette và Jalpa. Dòng sản phẩm mui trần của Lamborghini sau đó ghi nhận sự hiện diện của Diablo Roadster năm 1995, Murcielago Roadster năm 2004, và Gallardo Spyder năm 2006. Nay lịch sử được tiếp nối với việc công bố chiếc Aventador Roadster cho năm 2013.
Trong khi người Ý phải cần từ 4 đến 5 năm (sau khi bản mui cứng ra mắt) dể làm ra những phiên bản mui trần cho Diablo và Murcielago. Trong trường hợp của Aventador, Lamborghini chỉ mất 2 năm để cắt bỏ tấm mui cứng của bản couple và mang đến một trong những chiếc mui trần hấp dẫn nhất thế giới.
Thiết kế hầm hố
Lamborghini không lựa chọn kiểu mui mềm như của
Murcielago Roadster mà sử dụng mui cứng gồm hai phần có thể tháo rời một cách tiện lợi cho Aventador Roadster. Được làm từ sợi carbon, hai tấm mui hình lục giác này khá nhẹ (6kg/tấm) và cứng. Chúng được gắn một cách chắc chắn vào đúng vị trí thông qua các điểm liên kết trên khung kính chắn gió và trên tụ C. Nhờ đó, độ cứng và an toàn cho cabin trong trường hợp xe chạy ở tốc độ cao.
Về cơ bản, bộ mui gồm hai mảnh tháo rời của Aventador Roadster tương tự như giải pháp mui của những siêu xe khác như Porsche Carrera GT và được Lamborghini công bố gần đây cho thấy việc lắp và tháo mui khá đơn giản và nhanh chóng. Một người lấy mui ra khỏi cốp trước và lắp lên xe trong thời gian khoảng 1 phút. Cho dù mất công hơn so với những chiếc mui trần đóng mở bằng điện nhưng khách hàng của Aventador Roadster chẳng có lý do gì để phàn nàn bởi vì họ vẫn có đủ thời gian để “lợp” kính cabin trước khi những cơn mưa tầm tã trút xuống.
Bên cạnh đó, kính chắn gió phía sau được hạ thấp bằng điện để tạo ra một không gian thoáng đãng hơn cho cabin khi bộ mui đã nằm yên trong cốp. Tấm phân tán gió cũng có thể được tháo rời và cất gọn trong cốp trước khi không cần thiết.
"Trái tim" mạnh mẽ
Nếu muốn thưởng thức chất âm của khối động cơ L539 V12 dung tích 6.5 lít trên chiếc Aventador này, tài xế chỉ việc hạ thấp cửa kính xuống. Về cơ bản, động cơ của chiếc mui trần tương tự như của chiếc coupe với công suất tối đa lên tới 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại 702Nm. Đây là một động cơ cực kỳ nhanh nhạy được Lamborghini phát triển đặc biệt dành cho dòng sản phẩm Aventador. Kết nối với động cơ 12 xi-lanh này là một
hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép của Graziano và hệ thống dãn động bốn bánh.
Hiệu quả vận hành của Aventador Roadster có thể được đánh giá thông qua tiếng gào thét của động cơ V12. Nó đẩy chiếc mui trần tăng tốc 0-100km/h trong thời gian dưới 3 giây và tốc độ cực đại đạt 350km/h. Dù chưa có những thử nghiệm độc lập nhưng những thông số mà Lamborghini công bố đều dựa trên những thử nghiệm sơ bộ khá chuẩn xác của họ.
Đó là thứ hấp dẫn những người thích trải nghiệm tốc độ nhưng những khách hàng xót tiền đổ xăng cũng có thể chọn chiếc Aventador Roadster để làm phương tiện di chuyển hàng ngày theo một cách “tiết kiệm”. Nếu không dùng hết lượng công suất 700 mã lực, Aventador Roadster cũng được trang bị hệ thống ngắt một nửa số xi-lanh và hệ thống stop-start tiêu chuẩn như một giải pháp tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa. Lamborghini tự tin tuyên bố Aventador là chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên sử dụng siêu tụ điện “supper-carpacitor” trong hệ thống
stop-start cho phép xe phản ứng nhanh hơn khi khởi động.
Lamborghini giới thiệu chiếc Aventador Roadster đầu tiên trong gam màu xanh nhạt “Azurro Thetis”. Nước sơn này sẽ thay đổi màu xanh theo hướng chiếu của ánh sáng. Azurro Thetis còn gợi nhớ tới chiếc mui trần đầu tiên của hãng xe Ý – Lamborghini Miura Roadster được trưng bày lần đầu tiên như một chiếc concept trong gam màu xanh da trời tại triển lãm Brussels Motor Show năm 1968.
Ngoài tấm mui tháo rời, sự khác biệt giữa Aventador Coupe còn được thể hiện ở những bộ vành. Chiếc mui trần lắp vành hợp kim nhôm 20 inch trên trục trước và 21 inch trên trục sau với trọng lượng giảm gần 10kg so với phiên bản coupe.
Nội thất của Aventador Roadster được bọc da Sabbia Neferterm, một loại da cao cấp mang tên loài hoa sen trong thần thoại Ai Cập cổ đại, thứ hiện thân cho chúa trời. Những chất liệu và màu sắc khác cho nội thất cũng được Lamborghini đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.
Mức giá
Tại Mỹ nó có giá bán vào khoảng 442.000 USD, Aventador Roadster là một trong những mẫu xe được sản xuất thương mại đắt nhất hiện này của Lamborghini. Nhà sản xuất đã bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng ngay từ bây giờ nhưng khách sẽ phải chờ tới 18 tháng để nhận xe. Tất nhiên những người đã quá “vật vã” với chiếc mui trần này và không muốn phải chờ đợi thêm, luôn có sẵn những dịch vụ lấy xe trước với khoản lót tay lên tới vài chục ngàn USD. Cách này đã được một thiếu gia ở Dubai áp dụng khi phóng tay chi thêm 45.000 bảng Anh cho một công ty môi giới để tậu ngày chiếc coupe Aventador.