Cùng có những thay đổi lớn trong thiết kế, cùng tích hợp những công nghệ xuất sắc,
Honda AirBlade 125 và
Yamaha Nouvo GP là 2 sản phẩm xe máy đang khiến người tiêu dùng phải đau đầu để lựa chọn ở phân khúc xe tay ga hạng trung.
Tại thị trường xe máy Việt Nam, từ lâu, người ta vẫn nói đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 ông lớn đến từ Nhật Bản: Honda và Yamaha. Cả hai đã có những cuộc chạy đua trong thiết kế, công nghệ, động cơ… nhằm đem đến cho người tiêu dùng Việt một chiếc xe tay ga ưng ý.
Gần đây, việc Honda ra mắt
AirBlade 125 mới và Yamaha giới thiệu Nouvo GP trên nền tảng Nouvo SX đã một lần nữa chứng minh cuộc chiến giành thị phần và cuộc chiến dành tình cảm từ người tiêu dùng Việt dường như mới chỉ bắt đầu.
Kiểu dáng tổng thể
Trước tiên, hãy nhìn
Yamaha Nouvo GP. Mặc dù vẫn giữ nguyên platform của dòng Nouvo cũ (Nouvo LX) nhưng Nouvo thế hệ thứ 9 đã khoác lên mình một diện mạo trẻ trung, thể thao và góc cạnh khi Yamaha thay lớp vỏ bọc cho Nouvo SX và mới đây nhất là bộ tem GP.
So sánh với phiên bản trước thì các thông số như dài x rộng x cao vẫn giữ nguyên là 1955 mm x 705 mm x 1.080 mm. Nếu nhìn ngang thì dáng Nouvo trông “trường xe” và gọn gàng, nhưng ở góc nhìn chính diện thì nhiều nét hầm hố bởi Yamaha đã gắn lên mặt nạ và khắp thân xe nhiều chi tiết góc cạnh nhằm thể hiện nét “oai phong lẫm liệt” cho xe.
Còn ở Airblade, kiểu dáng cũng như thiết kế của Honda, xét về tính thẩm mỹ, chưa bao giờ được đánh giá cao như những chiếc xe của hãng xe đối thủ Yamaha. Đó không phải là một chiếc xe có nét cá tính, thể thao hay tạo sức hút khi vận hành trên đường. Đơn giản, Honda có hướng đi của riêng mình. Mọi thiết kế của hãng xe Nhật Bản đều mang tính thực dụng, chúng không đẹp một cách xuất sắc nhưng lại tích hợp và ứng dụng công nghệ một cách xuất sắc.
Cả hai đã có những cuộc chạy đua nhằm đem đến cho người tiêu dùng Việt một chiếc xe tay ga ưng ý.
Ở thế hệ thứ 4 này, Honda tiếp tục giữ nguyên thiết kế tổng thể đã giúp
Air Blade thống trị thị trường xe ga Việt Nam kể từ khi ra đời tới nay. Một số chi tiết đã được thay đổi và cải tiến, và với Honda, chúng không phải chỉ để trang trí.
Yamaha Nouvo GP – Honda AirBlade 125: 1 – 0
Công nghệ và tiện ích
Đèn pha projector
Cả Honda và Yamaha đã ưu ái trang bị cho 2 sản phẩm con cưng của mình công nghệ đèn pha hiện đại vào loại bậc nhất hiện nay trên xe máy: đèn pha projector.
Ưu điểm của đèn kiểu projector là không bị tán xạ, vùng sáng toả đều và xa hơn… Trên thực tế, thấu kính projector thường sử dụng trên các dòng xe hơi hạng trung trở lên, còn xe máy thì đều là hạng cao cấp thì mới ứng dụng. Thật ngạc nhiên là kiểu đèn này đều được trang bị trên Air Blade và Nouvo GP.
Quay trở lại với sản phẩm Yamaha Nouvo, khi thử nghiệm vùng sáng do đèn cốt sử dụng projector cộng với nguồn sáng do bóng halogen mang lại thì rõ ràng với việc ứng dụng thiết kế mới này, Nouvo SX đã cung cấp một vùng sáng tốt cho người điều khiển khi đi trong đêm tối.
Nhưng hãy cẩn thận khi điều khiển Nouvo, chỉ một lơ là thôi là sẽ đi cả mảng kính lớn của đèn xe mà chi phí cho chi tiết này không nhỏ một chút nào. Nếu quan sát kỹ, sẽ thấy kính che đèn có thiết kế đẹp, những cũng rất dễ bị va chạm và vỡ.
Air Blade cũng được trang bị hệ thống đèn pha project trông như một đôi mắt cú. Kiểu đôi mới cho phép hai bóng chiếu sáng cùng lúc tại mỗi chế độ (chiếu gần hoặc chiếu xa). Cùng một công nghệ đèn mới, nhưng xem ra Honda có cách thiết kế tối ưu hơn so với Yamaha.
Bảng đồng hồ
Thiết kế bảng đồng hồ thông tin cũng là thiết kế mới trên cả hai chiếc xe. Ở
Nouvo, bảng đồng hồ gồm 2 phần, một bộ đồng hồ tốc độ kiểu truyền thống và bên cạnh đó là cụm thông tin điện tử về xăng, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời, công-tơ-mét… Một công nghệ hiện đại vốn chỉ thường thấy trên ôtô thì nay đã được Yamaha ứng dụng lại cho Nouvo, đó là tính năng Fuel Eco. Đồng hồ này sẽ báo mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời ở tại vận tốc nào đó, đồng thời cũng cung cấp quãng đường có thể di chuyển với mức nhiên liệu còn lại trong bình xăng. Đây có thể nói là thông tin rất hữu ích cho người sử dụng.
Ở đồng hồ mới của Air Blade, ngoài kim vận tốc và các đèn báo, còn lại, các thông số khác được tích hợp hết vào 1 màn hình LCD: nhiên liệu, đồng hồ báo giờ (mới), công-tơ-mét, đồng hồ đo hành trình…
Cốp xe
Cốp xe của Nouvo mới được thiết kế có dung tích lớn hơn là nhờ thay đổi về chiều cao của cốp. Vì vậy, chiếc cốp này có thể chứa được tới 2 mũ bảo hiểm nửa đầu. Phần bình xăng được cũng được trang bị khay trống tràn dạng cao su mềm có thể tháo rời được. Rất hữu ích trong trường hợp đổ xăng bị tràn và kể cả khi vệ sinh cốp xe.
Cốp xe Nouvo GP (trái) và Air Blade (phải)
Hộc đồ nơi bình xăng của Air Blade đã được gỡ bỏ. Vì vậy, từ giờ người đi xe sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cốp dưới yên. Chúng tôi vẫn thích thiết kế của Air Blade Fi cũ hơn (có 2 hộc để đồ nhỏ 2 bên tiện để chai nước, khóa đĩa, găng tay, khẩu trang)… hay Air Blade 2011 (để được ví, điện thoại…).
Ở một số trang bị tiện ích cụ thể, Air Blade 125 còn có phần hơn Nouvo GP khi tích hợp chân chống điện, đổ xăng không cần mở cốp, thiết bị tìm xe…
Yamaha Nouvo GP – Honda AirBlade 125: 0 – 1
Động cơ
Khác biệt lớn nhất ở Nouvo GP (thực chất là Nouvo SX) là động cơ chỉ có dung tích 124 cc và trang bị công nghệ phun xăng điện tử YMJet-Fi, tỉ số nén 10,9:1. Điều này được đánh giá là cuộc chạy đua về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Yamaha đối với Honda tại thị trường Việt Nam. Động cơ này tạo ra công suất 7,78 kW tại 8.000 v/p và mô men xoắn cực đại 10,47 Nm tại 6000 v/p.
Trong khi đó, động cơ có lẽ là bước tiến lớn nhất trên Honda AirBlade mới khi sử dụng loại có dung tích 125cc, làm mát bằng dung dịch, công suất cực đại 7 kW tại 8.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 10,1 Nm tại 6.000 v/p. Động cơ mới mạnh mẽ hơn nhiều so với các thông số động cơ của Honda Air Blade cũ.
Air Blade luôn tiên phong về công nghệ tiết kiệm nhiên liệu
Nếu Nouvo GP giảm công suất động cơ để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì Honda Air Blade lại tăng công suất (từ 110cc lên 125cc) nhưng khả năng tiết kiệm xăng chẳng vì thế mà kém đi. Và xem ra, ở phần động cơ, Nouvo đang bị thua điểm so với Air Blade.
Hãy nhìn một loạt công nghệ tiết kiệm xăng được trang bị trên Air Blade để thấy điều đó. Công nghệ Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự ngắt động cơ, và chuyển sang chế độ chờ nếu xe dừng quá 3 giây. Động cơ được khởi động lại khi người lái tăng ga mà không cần ấn nút khởi động.
Bên cạnh đó, trên Air Blade còn có hệ thống khởi động ACG hoạt động như bộ khởi động của động cơ. Nhờ những công nghệ trên mà dù dung tích động cơ lớn hơn nhưng lại tiết kiệm tới 23% (theo Honda Việt Nam) so với thế hệ trước.
Yamaha Nouvo GP – Honda AirBlade 125: 0 – 1
Vận hành
Sau 5 năm bị chê yếu so với đối thủ, Honda đã cân bằng lại “kĩ thuật”. Giờ vấn đề còn lại là “kinh nghiệm”. Quả thực mà nói, ngay cả khi là 110 phân khối thì Air Blade vẫn được đánh giá tốt về khoản tăng tốc (tải 1 người). Nhưng khi tải 2 người hay lên dốc, sức mạnh của khối động cơ 110 sẽ lộ ngay nhược điểm là yếu ớt và ồn ào.
Nouvo GP được đánh giá cao về khả năng tăng tốc, sự ổn định ở tốc độ cao và bám cua
Còn ở Air Blade 125, ngay khi ấn nút đề, động cơ êm ái vận hành. Không còn sự ồn ào nữa mà là tiếng bô ấm, giòn nhè nhẹ. Thử kéo ga, động cơ tăng vòng tua 1 cách êm ái, không “sượng” như đời cũ.
Có lẽ do việc nâng công suất máy, giảm vòng tua tại mômen xoắn cao nhất làm cho việc vận hành chiếc xe khá dễ dàng. Nhanh chóng đạt được 40km/h trong quãng đường 50m, rồi 60km/h ngay sau đó mà không phải tốc ga. Khi nhả ga cũng không bị gằn lại ngay. Không còn cảm giác bị dồn về trước. Xe chạy đầm mặc dù khối lượng tăng có 5kg và kích cỡ lốp vẫn không đổi.
Thử chở 2 người. Chiếc xe vẫn dễ dàng bật vọt và không mất nhiều thời gian để đạt tới vận tốc 60km/h. Không còn cảm giác ồn ào nữa. Tiếng máy dễ dàng bị nuốt trôi ở vận tốc 20km/h (đi trong phố). Nếu bạn chuyển từ Yamaha Nouvo 135 sang Air Blade 125, bạn sẽ không phải hối tiếc. Air Blade 125 sẽ đảm bảo nguyên vẹn cho bạn độ vọt sau mỗi lần vặn tay ga.
Với việc tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất trên động cơ như công nghệ giảm thiểu ma sát, khả năng đốt cháy hoàn hảo, động cơ tích hợp bộ đề ACG và hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Air Blade mới mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe Air Blade 110cc.
Bước sang vận hành chiếc Nouvo GP, chỉ cần nhẹ tay kéo cần phanh và đề là động cơ khởi động ngay, tiếng máy nổ ở chế độ không tải êm. Khả năng tăng tốc của xe ấn tượng, mặc dù không bằng thế hệ trước do sử dụng động cơ có dung tích nhỏ hơn và hệ thống cấp nhiên liệu là dạng phun xăng điện tử. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc của Nouvo GP tốt hơn Honda Air Blade.
Nhưng khi giảm tốc đột ngột ở chế độ không tải cưỡng bức, tức là thốc ga lên rồi nhả ra, thì xe lại bị giật mạnh, vấn đề này có thể do bộ côn và độ ma sát của dây đai trong hệ thống truyền động gây ra. Vì vậy, nó không có độ êm khi thả trôi như Air Blade.
Khi tăng ga đều, xe tăng tốc êm và mượt. Di chuyển đều từ dải tốc độ 60 -70 km/h xe có độ cân bằng tốt, không có cảm giác bị “bay xe”. Ở tốc độ cao hơn, chấn rung lên tay lái xuất hiện nhiều hơn.
Yamaha Nouvo GP – Honda AirBlade 125: 1 – 1
Giá cả
Yếu tố giá cả vẫn là điểm khiến người tiêu dùng không hài lòng nhất với các sản phẩm của Honda. Air Blade 2013 có thể được xem là mẫu xe được mong đợi nhất trong năm 2012 bởi kể từ khi ra đời tới nay, chưa khi nào Air Blade hết “nóng”.
Người tiêu dùng hồi hộp ngóng đợi mẫu xe mới tung ra thị trường, nhưng đến khi có cơ hội “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm thì lại thở dài ngán ngẩm bởi kể từ ngày được bán chính thức, giá Air Blade 125 không khi nào được bán đúng giá đề xuất. Từ 4-5 triệu đồng đến mức phổ biến cao hơn giá đề xuất 1-2 triệu đồng.
Ngược lại, Nouvo GP, mặc dù là sản phẩm bán chạy của Yamaha nhưng vừa có giá bán xuất xưởng thấp hơn (37,2 triệu đồng so với 39 triệu đồng của Air Blade) lại vừa khá ổn định về giá.
Yamaha Nouvo GP – Honda AirBlade 125: 1 – 0
Đánh giá
Số điểm cân bằng 3 – 3 chỉ là những đánh giá mang tính tương đối, nhưng điều đó cũng cho thấy, thật khó để lựa chọn nếu đặt hai chiếc xe lên bàn cân. Bởi, cả Yamaha Nouvo GP và Honda AirBlade 125 đều là những sản phẩm có những cải tiến xuất sắc về công nghệ, thiết kế cũng như động cơ của hai hãng xe đến từ Nhật Bản. Vấn đề chỉ còn ở yếu tố người tiêu dùng là tín đồ trung thành của hãng xe nào mà thôi.
Bảng thông số kỹ thuật