Sao Đài Loan, Hong Kong kể chuyện kiếm tiền ở Đại lục
Lâm Tâm Như, Lâm Chí Dĩnh, Ngô Kỳ Long... đều là những cái tên thành danh của làng giải trí Hoa ngữ.
Thị trường giải trí Trung Quốc được ví như mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ "gặt hái", ngành công nghiệp giải trí nước này đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Điều đó lý giải tại sao các nghệ sĩ Đài Loan, Hong Kong thường tìm cách rời bỏ quê nhà để đeo đuổi những mục tiêu mới trong sự nghiệp tại Đại Lục.
Hơn một thập kỷ trước, những nghệ sĩ Hong Kong rời bỏ mảnh đất này để tới Đại lục thường bị "soi" với cái nhìn thiếu thiện cảm. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi ở thời điểm hiện tại. Nhiều ngôi sao TVB bày tỏ, họ hy vọng có cơ hội đến Đại lục để phát triển sự nghiệp. Trường hợp của Trịnh Gia Dĩnh là một ví dụ. Trong nhiều năm, anh quanh quẩn với các bộ phim của đài TVB do nhà sản xuất Vương Tâm Úy "dắt mối". Năm 2009, sau khi tham gia Cung Tâm Kế, Trịnh Gia Dĩnh lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất phim Đại lục, và năm 2011, với Bộ bộ kinh tâm, anh trở thành ngôi sao lớn của màn ảnh truyền hình. Hiện tại, Gia Dĩnh kiếm gần 60.000 USD cho mỗi tập phim truyền hình, gấp 10 lần so với những gì anh có được thời "mài gót" ở TVB.
Một ví dụ khác là Lưu Khải Uy - một nghệ sĩ với sự nghiệp khá lận đận ở TVB. Sau khi tới Đại lục vào năm 2005, anh chàng thoát khỏi kiếp chuyên đóng vai phụ và nhận được những vai chính, và hiện tại, cát-xê cho mỗi tập phim của anh vào khoảng 57.000 USD.
Không chỉ nghệ sĩ Hong Kong, các nghệ sĩ Đài Loan cũng sớm nhận ra mảnh đất màu mỡ mang tên Đại lục. Ngô Kỳ Long trở thành một ngôi sao lớn sau Bộ bộ kinh tâm, giờ đây mức cát-xê của anh cho mỗi tập phim truyền hình vào khoảng 80.000 USD. Trong khi đó, ở Đài Loan, mỗi tập phim, anh chỉ nhận được 13.000 USD, một con số khiêm tốn hơn rất nhiều. Trường hợp khác là Lâm Y Thần, việc chuyển hướng sang phát triển sự nghiệp ở Đại lục đã giúp thù lao hiện tại của cô là 65.000 USD.
Đối với ngành công nghiệp truyền hình mang tính độc quyền như Hong Kong, sự nổi tiếng của nghệ sĩ không đồng nghĩa với việc họ được tăng lương. Cộng vào đó, việc trì trệ thanh toán tiền lương, nợ lương... khiến cho nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là những ngôi sao lớn như Lâm Phong, La Gia Lương... đi đến quyết định tìm đến một thị trường mới mang tính cạnh tranh và năng động hơn.
Ở thời điểm hiện tại, môi trường làm việc tại Đại lục cũng mang đến cho nghệ sĩ nhiều thuận lợi. Nếu 20 năm trước, Lâm Chí Dĩnh từng than thở rằng điều kiện làm việc ở phim trường Hoành điếm "quá tồi tệ, hoang sơ, khách sạn tồi tàn" thì hiện tại, anh yêu thích công việc ở nơi này. Diễn viên An Dĩ Hiên cũng tương tự, cô nói: "Lần đầu tiên tôi đến, Hoành Điếm rất vắng vẻ, tiêu điều, ê kíp trong đoàn thậm chí đi ăn đâu đó còn hơn là ăn ở đây. Điện đóm thì chập chờn, lúc có lúc mất, tôi sợ đến phát khiếp. Nhưng giờ thì mọi thứ khác hẳn".
Đương nhiên, đến với thị trường Đại lục, không ai có thể tránh khỏi những khó khăn. Một trong đó là yếu tố kịch bản. Diễn viên Lâm Chí Dĩnh cho biết, anh rất vất vả để tìm được một vai mới giúp thoát khỏi cái bóng của Tuyệt thế song kiều 14 năm trước. Ngôi sao này chia sẻ: "Tôi nhận được không ít kịch bản, nhưng hầu hết là phim cổ trang. Thậm chí đã có lúc tôi bắt đầu ghét công việc của mình, bởi đóng phim cổ trang rất mệt mỏi và đòi hỏi một lịch trình dài hơi. Cũng rất khó để tôi có thể tìm một cú đột phá mới trong sự nghiệp của mình".
Bên cạnh đó, nghệ sĩ Hong Kong, Đài Loan cũng gặp phải những khó khăn không nhỏ khi tới Đại lục làm việc, đó là vấn đề về văn hóa, ngôn ngữ. Diễn viên Mã Cảnh Đào từng cho biết, các đoàn phim luôn có hai loại kịch bản bằng tiếng Trung giản thể và truyền thống để phát cho các diễn viên trong đoàn. Lưu Khải Uy cũng thú nhận, anh cũng khốn khổ vật lộn với sự khác biệt ngôn ngữ: "Lần đầu tiên gia nhập đoàn phim ở Đại lục, từ duy nhất mà tôi biết nói bằng tiếng phổ thông là... tên mình. Thật không dễ dàng giao tiếp với mọi người. Tôi đã buộc phải thực hành tiếng phổ thông với các thành viên trong đoàn và đọc báo chí, tin tức mỗi khi có cơ hội".
Lưu Khải Uy cũng cho biết, ngay cả khi đi nhà hàng, anh cũng không biết chọn món nào với món nào, và: "Nếu như menu không in hình món ăn mà tôi order, tôi sẽ phải mất nhiều thời gian giải thích với bồi bàn bằng... tay, thậm chí vẽ nó ra giấy. Ví dụ nếu muốn ăn đùi gà, tôi vẽ con gà, rồi chỉ vào... đùi của mình".
Bất chấp những khó khăn và rào cản, rất nhiều nghệ sĩ Đài Loan, Hong Kong thành công vượt bậc tại thị trường này. Lâm Tâm Như là một ví dụ điển hình. Đến nay cô đã là nhà sản xuất phim có tiếng, có công ty riêng Ruby Studios và đã đầu tư 6 bộ phim truyền hình (từ 2008 đến nay). Ngô Kỳ Long, Lưu Khải Uy cũng là trường hợp tương tự.