(TITC) - Thời gian gần
đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp đưa tin về tình trạng chèo
kéo, bắt chẹt, tăng giá dịch vụ, lừa đảo du khách ở một số địa phương.
Những hiện tượng này xuất hiện
ngày càng nhiều cùng lúc với việc Việt Nam đang tổ chức nhiều hoạt động sự kiện,
lễ hội đã làm hình ảnh Việt Nam nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng xấu đi
rất nhiều, đồng thời cũng khiến những nhà quản lý trong các ngành chức năng, đặc
biệt ngành du lịch vô cùng trăn trở và bức xúc. Mới đây, Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường đã có cuộc trao đổi với phóng viên Đài Tiếng
nói Việt Nam (VOV) về vấn đề này.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn
Mạnh Cường nhìn nhận, hiện tượng chèo kéo, lừa đảo du khách trong và ngoài nước
đã tồn tại nhiều năm nay và ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi. Ngoài hiện
tượng bắt chẹt du khách như tự nâng giá xích lô, taxi, phòng nghỉ khách sạn, nhà
hàng và các dịch vụ khác, ở một số điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Sa Pa, Huế,
TP.HCM, hiện tượng chèo kéo, đeo bám khách để bán hàng rong cũng làm xấu hình
ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Mặc dù đã có sự vào
cuộc của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương nhưng hiện nay, những
hiện tượng này vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Đây là vấn đề bức xúc đối
với tất cả những ai quan tâm đến du lịch Việt Nam, đặc biệt là những người làm
trong ngành du lịch.
Trước ý kiến cho rằng, hiện
nay, việc xử lý đối với các hiện tượng vi phạm trong lĩnh vực du lịch mới chỉ
dừng lại ở các biện pháp hành chính như phạt tiền, cảnh cáo nhưng những chế tài
này chưa có tính răn đe cao mà cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa (như cấm hành
nghề vĩnh viễn đối với các khách sạn, tài xế chở khách nếu có hành vi bắt chẹt
khách), ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết: các cơ quan quản lý và cơ quan liên quan
đã và đang đề xuất các biện pháp xử lý theo hướng vừa răn đe, tuyên truyền, giáo
dục cho cộng đồng, các cấp, các ngành để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc
tổ chức các hoạt động du lịch; đồng thời ban hành những văn bản pháp luật, trong
đó nâng cao các hình thức chế tài, xử lý các hành vi vi phạm.
Thời gian vừa qua, TCDL đã
trình Thủ tướng Chính phủ để đề xuất với Quốc hội xin sửa đổi Luật Du lịch (năm
2005), trong đó bổ sung thêm một chương về Khách du lịch, quy định những điều
khoản để bảo vệ quyền lợi của khách du lịch; đồng thời đề xuất sửa đổi Nghị định
16 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch, tiến tới tăng mức phạt, thậm
chí xem xét một số hành vi có thể chuyển sang yếu tố tội phạm hình sự để xử phạt
nghiêm khắc hơn. Tới đây, TCDL cũng sẽ đề xuất Chính phủ ban hành chỉ thị làm rõ
trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong việc xử lý
các hành vi vi phạm như bán hàng rong, gây mất trật tự an ninh xã hội, an toàn
giao thông… ảnh hưởng đến du khách. Ông Cường cho biết thêm, Chiến lược phát
triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 khẳng định chính
quyền địa phương phải có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo nếp sống văn minh,
an ninh, an toàn và các vấn đề giao lưu xã hội, góp phần đảm bảo chất lượng hoạt
động du lịch tổng thể. Những cố gắng nỗ lực của du lịch Việt Nam cần có sự cộng
hưởng của tất cả các cấp, các ngành, nếu các biện pháp không được thực hiện đồng
bộ sẽ làm ảnh hưởng đến việc xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người
Việt Nam trong mắt du khách.
Trong nhiều năm qua, với tư
cách là cơ quan tham mưu cho Bộ VHTTDL và Chính phủ, TCDL luôn đặt ra yêu cầu
đối với các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, không tự ý tăng giá
dịch vụ. Tuy nhiên, ở một số địa phương, các doanh nghiệp vẫn còn có tình trạng
“bóc ngắn cắn dài”, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt mà không nghĩ đến lợi ích lâu
dài, làm xấu đi hình ảnh du lịch cũng như gây ảnh hưởng đến tâm lý du khách.
Trong rất nhiều biện pháp, TCDL đã yêu cầu Sở VHTTDL các địa phương tham mưu cho
lãnh đạo chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm
những hiện tượng trên.
Du lịch là ngành kinh tế có
tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, chịu sự tác động của nhiều yếu tố
như kinh tế, an ninh trật tự, giao thông... Theo ông Cường, với sự quyết tâm vào
cuộc của ngành du lịch, sự chung tay góp sức của tất cả các cấp, các ngành liên
quan và tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc tổ chức thực
thi những chủ trương của Đảng và Nhà nước cùng với sự đồng tâm của nhân dân thì
nhất định sẽ ngăn chặn được những hiện tượng tiêu cực trên, góp phần xây dựng
hình ảnh Việt Nam hiền hòa, thân thiện và mến khách.
|